สถานการณ์ web/news feed

ผมคงเขียนถึงสถานการณ์ web/news feed ไม่ว่าจะใช้ atom หรือ rss ก็ตาม แบบภาพรวมไม่ได้ เพราะผมไม่รู้. ผมเริ่มใช้ web feed มาสักพักน่าจะช่วงที่เริ่มใช้ Firefox2 ใหม่ๆ. ใช้แล้วก็รู้สึกว่าไม่สนุกเท่าไหร่ แต่พอสักพักเปลี่ยนมาใช้ Google Reader (ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว) ตอนนั้นรู้สึกว่าเจ๋งมากเลย เปลี่ยนมาอ่านข่าวและ blog ต่างๆ ผ่านทาง Google reader เป็นหลักเลย ตอนนี้ก็คล้ายๆ เดิม เพียงแต่ใช้ web feed reader ตัวอื่นๆ ที่ไม่ใช่ Google Reader เท่านั้นเอง.

ตั้งแต่ครั้งโน้นผมก็คิดว่าคงจะมีคนใช้ web feed มากขึ้นๆ เรื่อยๆ แต่จนมาถึงวันนี้เท่าที่สังเกตจากคนรอบๆ ข้าง ที่เห็นหน้า ผมพบว่ามันไม่จริง แต่มันก็อาจจะไม่ได้สะท้อนภาพรวมอะไร. เท่าที่ผมเห็นคนที่ใช้ ubuntu กับคนที่ใช้ web feed เป็นคนเดียวกัน เท่าที่เห็นรอบๆ ตัวก็มีแค่ 2 คนเท่านั้นเอง.

RSS เหมือนจะเคยเป็นที่น่าสนใจอยู่พักหนึ่งแล้วก็เงียบๆ หายไป. จนเดี๋ยวนี้ผมก็ยังต้องอธิบายให้หลายคนฟังว่าทำไมต้องมี web feed จะเอาไปใช้ทำอะไร มีประโยชน์อย่างไร. หลายๆ คนก็รู้สึกว่าซับซ้อนเกินไปแม้จะใช้ IE7 หรือ Firefox3 แล้วก็ตาม. อย่างไรก็ตามหลายๆ คนรอบๆ ตัวผมใช้ Hi5, Facebook และ Multiply เป็น ทั้งๆ ที่ผมรู้สึกว่ามันออกจะซับซ้อนนิดๆ.

อาจจะเป็นไปได้ว่า Web feed ไม่ได้ตอบโจทย์ของหลายๆ คน อีกทั้งไม่มีอนาคตเท่าไหร่สำหรับบางกลุ่ม. ถ้าอยากจะกระจายข่าว หรือว่าอาจจะกระจายข่าว หรืออะไรอื่นๆ อาจจะดีกว่าถ้าไปโพสใน Hi5 ควบคู่กันไปด้วย? ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ต่อไปอาจจะมีบางคน *เพิ่มเพื่อน* ที่เป็นหนังสือพิมพ์ แบบนั้นหรือเปล่า?

ผมก็คิดไป แต่ก็ไม่มีข้อมูลสนับสนุนอะไร เพียงแต่อย่างจะเล่าให้ฟัง + เก็บไว้อ่านเองว่า ตอนนี้คิดแบบนี้อยู่.

ใส่ความเห็น

