วีคหน้า

ตั้งแต่เด็กมาพบก็พูดคำว่า อาทิตย์หน้า หรือ สัปดาห์หน้า มาอย่างแนบเนียน. แม้จะเป็นศัพบัญญัติ หรือไม่ใช่ก็ตาม ก็ใช้กันมานานแล้ว. แต่ไม่นานมานี้ผมพบว่าหลายคนหลายครั้ง ไม่พูด ไม่เขียน ว่า “อาทิตย์หน้า” หรือ “สัปดาห์หน้า” กันอีกต่อไปแล้ว แม้แต่หนังสือพิมพ์บนเว็บ. ผมไม่ได้สนใจว่าวิบัติหรือไม่วิบัติ แต่ตกใจว่าการเปลี่ยนแปลงมันรวดเร็วเหลือเกิน จนตั้งตัวไม่ทัน.

หรือผมแก่เกินไปแล้ว? ทีแรกผมก็นึกว่า อาจจะเป็นเพราะผมอยู่ในแวดวงเล็กๆ อยู่ห่างไกลจากเมืองหลวง และชาวต่างชาติที่พูดคำว่า *วีค* เลยไม่คุ้นเคย กับการเปลี่ยนแปลงนี้เท่าไหร่. แต่ก็ตกใจสุดขีดเมื่อกลับบ้านที่ห่างจากเมืองหลวงไปพบ ว่าญาติที่เรียนอยู่ในโรงเรียนที่ผมเคยเรียน อยู่ในสิ่งแวดล้อมคล้ายๆ กับผมในอดีต. ก็เปลี่ยนมาพูดถึง *วีคหน้า* แล้วเหมือนกัน.

หรือเพราะผมไม่ได้ดูทีวีมากพอ. รายการที่ผมดูก็ใช้ภาษาแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็น ลีซาน หรือ ดงผู้ดี ก็ตาม ที่ไม่ใช้ภาษาแบบที่คนพูดกันในชีวิตประจำวันจริงๆ เมื่อคืนดู #TPBS ชื่อรายการประมาณชีวิตจริงเศร้ากว่าละคร ก็ยังไม่พบใครพูดว่าวีค อาจจะเป็นเพราะคนในรายการนั้นอายุพอๆ กับผมหรือเปล่า?

ก็แค่ตกใจแล้วเล่าสู่กันฟัง ใครพูดอะไรก็คงไม่แปลก ใครพูด *วีคหน้า* มา ตอนนี้ผมฟังรู้เรื่อง เพราะตั้งหลักได้แล้ว. แต่ก็หวังว่าผมคงจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรมาก คนไทยส่วนมากคงยังฟังคำว่าสัปดาห์รู้เรื่องอยู่.

6 thoughts on “วีคหน้า

  1. บางทีผมก็ใช้คำว่า วีคหน้า นะครับ เพราะ อาทิตย์หน้า มันกำกวมไป
    ส่วน สัปดาห์หน้า เอาไว้ใช้ทางการเท่านั้น

  2. ผมยังใช้สัปดาห์หน้าอยู่ครับ

    ถึงจะพูดกับเพื่อนก็ใช้คำนี้ครับ

    แล้วเพื่อนผมก็ไม่มีใครใช้คำว่าวีคหน้าด้วยครับ

    เราคนไทยใช่มั๊ยครับ ต้องใช้ภาษาไทยสิครับถึงจะถูก

    คนที่ชอบพูดไทยคำอังกฤษคำ ให้พูดอังกฤษจริงๆก็พูดไม่ได้หรอกครับ

    ยังไงก็ขอฝากบล็อกของผมด้วยนะครับ

    http://sunshin.wordpress.com/

    ขอบคุณครับ

  3. ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าพูดคำทับศัพท์ก็ไม่ได้ผิดครับ เพียงแต่รู้สึกว่ามีช่องว่าง …

ใส่ความเห็น

