ปัญหาจราจร ไม่เท่ากับ ปัญหารถติด

พี่คนขับเท็กซี่บอกผมว่าสร้างรถไฟฟ้าไปรถก็ติดอยู่ดี ผมว่ามันก็จริง แต่ว่าเวลาผมไปเอกมัยผมก็ไปสะดวกขึ้น ไม่ว่ารถมันจะติดหรือไม่ติดก็ตามที

แต่ถึงกระนั้นเส้นทางรถยนต์การเป็นการขนส่งที่สำคัญอยู่ดี ช่วงนี้สะพานข้ามแยกแถวเดอะมอลล์ งามฯ ปิดซ่อมอยู่แต่รถไม่ค่อยติด พี่คนขับเท็กซี่อีกท่านหนึ่งเล่าให้ผมฟังก่อนหน้านี้ว่าตำรวจจราจรจัดระบบใหม่ทำให้รถไม่ค่อยติดแล้ว อีกอย่างที่ผมเห็นคือแม้แต่รถเมล์ก็ต้องจอดเข้าป้ายเป็นระเบียบเรียบร้อยมากๆ ถึงพี่กระเป๋าจะบ่นบ้าง แต่ผู้โดยสารก็ปลอดภัยขึ้นมาก ขอบคุณคุณตำรวจมากครับ

ทางเท้าลอยฟ้าแถวจัตุรัสสยามก็ใช้การได้ดีคนเดินกันเต็มไปหมด รถข้างล่างก็ติดอยู่ดี แต่การสัญจรก็สะดวกขึ้น

ผมคิดว่าขอเพียงแต่มีทางเลือก บางครั้งก็แก้ปัญหาจราจรของคนไม่ได้มากมาย การจัดลำดับความสำคัญผมคิดว่าไม่ควรนับว่ามีรถติดกี่คัน แต่ควรจะนับว่ามีคนเดินทางไปได้กี่คน

นอกจากนั้นไม่ใช่แค่ทางอย่างเดียว กฎระเบียบผมว่าก็จำเป็น ผมเห็นมากับตา คนเดินกลางถนน จักรยานขี่ในทางรถยนต์ รถเก๋ง กับมอไซ ขี่ในทางจักรยาน ไปพร้อมๆ กัน อะไรจะขนาดนั้น …

2 thoughts on “ปัญหาจราจร ไม่เท่ากับ ปัญหารถติด

  1. วันแรกที่ปิดซ่อมสะพานนั้น ออกข่าวใหญ่หลายช่อง รายงานว่าหางแถว (ข้างหนึ่ง) อยู่ที่ เกษตรนวมินทร์

    ส่วนอีกข้างยาวไปถึงแยกเตาปูน

    เป็นอย่างนั้นอยู่วันเดียว ผู้ว่าลงพท.ด่วนเลย

    เช้าวันต่อมา ทุกอย่างอยู่ในสภาพ ตามที่พี่วีเห็นเลยค่ะ

    กรณีกำลังบอกเราว่า อันที่จริง ปัญหาการจราจรไม่ได้อยู่ที่จำนวนรถค่ะ แต่อาจเป็นที่ “การจัดการการจราจร” เสียมากกว่า..

ใส่ความเห็น

