เล่าเรื่อง Database

เมื่อเช้าคิดว่าเดี๋ยวคนก็เลิกใช้เครื่องมือเก่า ๆ เอง ไม่มีใครคุยกับผมเรื่อง dBase III+ มาหลายปีแล้ว ผมก็ไม่เคยเชียร์ให้ใครเลิกใช้ dBase เลย

ค.ศ. 2013 ผมคิดว่าน่าจะลองสิ่งใหม่ ๆ บ้าง ก็เลยของใช้ MongoDB กับ Go ดู เพราะคิดว่าเวลา save album มันง่ายดี เพราะว่าผมใช้ JS เหมือนเลย เวลา save ก็ส่ง json ที่มี list ของรูปอยู่ใน album เลย แล้วใน Go ก็มาเขียนประมาณนี้

json.Unmarshal([]byte(raw_album), &album)
app.PhotoDb.C("album").UpdateId(album.Id, album)

ปลาย ๆ ค.ศ. 2014 ผมลองย้ายไปเป็น JS ดู แค่นี้เสร็จเลย แต่ผมตัดพวก error handling ออกนะครับเพราะ code เพราะ code หลัก 2-3 บรรทัดนี่ ไป handle error เสีย 8 บรรทัดได้ ที่เหลือหลัก ๆ ก็เป็นพวกที่เขียนไว้ประกาศ type แต่ว่าก็เปลี่ยนไปใช้ node.js ตั้งแต่ปลายปี 2014

มาปีนี้จะส่งเว็บนี้ไปให้มิตรสหายท่านอื่นไปปรับปรุงต่อ ก็ติดขัดเหมือนกัน เพราะ dev ส่วนมากที่ผมรู้จักไม่ได้ใช้ MongoDB มาก่อน อย่างไรก็ตามท่านก็มีความอยากเรียนรู้นะครับแต่ก็คงใช้เวลาเหมือนกัน

น่าจะพอสรุปได้ว่าผมเปลี่ยนมาใช้ MongoDB ไวไป อย่างน้อยก็สำหรับงานแนว ๆ อาสาสมัคร แต่ก็แบบที่ว่าไปตอนแรกวันหนึ่งอาจจะไม่มีคนคุยเรื่อง MySQL กับผมแล้วก็ได้ หรือไม่ผมก็อาจจะตายก่อนก็ได้

This เรื่อง was posted in ไม่มีหมวดหมู่. Bookmark the permalink.

ใส่ความเห็น

